รายการธนาคารภูมิปัญญา l เล่าภูมิปัญญาชาวสวนนนทบุรี

สวนตาก้านเป็นหนึ่งในสวนตัวอย่าง ที่ทางโครงการธนาคารภูมิปัญญาของธนาคารออมสิน ยกให้เป็นสวนที่มีภูมิปัญญาการทำสวนทุเรียนแบบนนทบุรีแท้และการรักษาสายพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้าน

การรักษาพันธุ์ทุเรียนนนทบุรีจังหวัดนนทบุรี

เมืองนนทบุรีใกล้กับกรุงเทพมหานครมาก เรียกได้ว่าเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันเลยทีเดียว แต่ถึงใกล้เมืองหลวงแค่นี้ เมืองนนทบุรีกลับมีสวนผลไม้ที่สร้างรายได้อย่างมากมายให้กับชาวเมือง รวมทั้งรายได้ระดับชาติกันเลยด้วย ทุเรียนเมืองนนท์ขึ้นชื่อมากที่สุด ทั้งหวาน ทั้งมัน หอม อร่อย ถูกใจทั้งคนไทยและคนต่างชาติ จนชาวเมืองนนท์ต้องสร้างเป็นภูมิปัญญา “การรักษาพันธุ์ทุเรียนนนทบุรี” กันเอาไว้ให้เป็นเอกลักษณ์ประจำคนนนทบุรีสืบต่อไป

 

ผู้สืบทอดภูมิปัญญาการรักษาพันธุ์ทุกเรียนนนทบุรี คุณอดิสรณ์ ฉิมน้อย เล่าเรื่องภูมิปัญญานี้ให้ฟังว่า ทุเรียนอยู่กับนนทบุรีมาประมาณ 170 ปี ปัจจุบันทุเรียนนนท์ก้านยาวลูกละ 30,000 บาทหมอนทองมีราคาลูกละประมาณ 10,000 บาท เนื่องจากทุเรียนนนท์เป็นสินค้า GI (Geographical indication หรือที่เรียกว่าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) โดย GI นี้จะมีหนังสือออกไปทั่วโลกว่าทุเรียนนนท์มีคุณภาพอย่างไร” และทุเรียนสุดพรีเมี่ยม และขึ้นชื่อที่สุดของนนทบุรีก็คือพันธุ์ก้านยาว

 

“ก้านยาวจะมีถิ่นกำเนิดที่นนทบุรี และจริงๆ แล้วก้านยาวจะมีแยกออกไปอีก หลายสายพันธุ์ประมาณ 4-5 สายพันธุ์ หมอนทองก็เป็นทุเรียนดั้งเดิมของนนทบุรีเช่นกัน มีมายาวนานแล้วประมาณ 60-70 ปี แต่ตอนนี้มีการกระจายไปทางตะวันออกและภาคใต้ด้วย แต่จริงๆเป็นทุเรียนนนท์ที่มีมานานแล้ว ก็จะมีหมอนทอง ของแต่ละภาคไป เขาจะมีเป็นหมอนตะวันออกหรือหมอนใต้ด้วย”

สิ่งหลักที่นนทบุรีมีทุเรียนอยู่ได้เป็นร้อยปี คือการใช้การเกษตรอินทรีย์นั่นเอง คุณอดิสรณ์เล่าว่า “ที่ใช้ภูมิปัญญาในการทำสวน อาศัยธรรมชาติเป็นอย่างมาก ไม่ใช่สารเคมี ก็เลยทำให้ทุเรียนมีความอร่อย จริงๆทุเรียนที่อื่นก็รสชาติดีแต่ที่ทุเรียนนนท์รสชาติเด่น เนื่องจากเราไม่ใช้สารเคมี ทุเรียนนนท์จะมีความหวานและมัน ถ้าเป็นก้านยาวจะไม่ต้องเคี้ยวก็ได้แค่อมไว้ในปากก็สามารถกลืนได้เลย” หัวใจของทุเรียนเมืองนนท์อีกอย่างคือ ชาวเมืองไม่ได้ถือว่าการปลูกทุเรียนมีไว้แค่เป็นเสน่ห์ แต่คือเป็นรากเหง้าของทุเรียนเลยด้วยซ้ำ “เราไม่ได้คิดว่าการปลูกทุเรียนนั้นมีเสน่ห์อะไร แต่เราต้องทำ ถ้าเราไม่ทำการอนุรักษ์ทุเรียนนนท์ที่ยั่งยืนก็จะไม่เกิด เราอยากให้คนทั้งประเทศหันมาทำเกษตรอินทรีย์แบบนนทบุรีแบบนี้ล่ะ” คือคำยืนยันชัดเจนของคุณอดิสรณ์ ผู้รักษาภูมิปัญญาปลูกทุเรียนนนทบุรี

 

                                                                                                                                             Last updated : 18/04/2563

Visitors: 451,539