รายการอีจันบันเทิง l รู้ลึกทุเรียนนนท์

      สวนตาก้านเปิดบ้านต้อนรับน้องๆ จาก เพจอีจันบันเทิง เพื่อมาเรียนรู้เรื่องราวทุเรียนนนท์ พาชมต้นทุเรียนในสวน เดินชมโรงเรือนอนุบาลทุเรียน และยังพาไปดูทุเรียนนนท์จากสวนนนท์แท้ วิธีการสังเกตทุเรียนสุก และวิถีภูมิปัญญาชาวสวนนนท์ สวนตาก้านได้รวมคลิปไว้ที่นี่ 

 รายการ "อีจันบันเทิง Talk" วันที่ 23 มิ.ย. 2561

สวนตาก้าน : [Live] บุกสวนทุเรียนเมืองนนท์ @ รายการอีจันบันเทิง

บทความ เรื่อง รู้ลึก เรื่องทุเรียนนนท์ ภายใน 7 นาที จากสวนตาก้าน หรือ ศูนย์การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้านนนทบุรี ทุเรียนไม่ได้ปลูกได้ทุกที่ในประเทศไทย ทุเรียนไม่ได้ปลูกได้ในทุกบ้านที่มีพื้นที่ ถ้าคิดอยากปลูกทุเรียน ตามกระแส ควรศึกษาให้ดีก่อน 

 

       สวัสดีครับ ผมอดิสรณ์ ฉิมน้อย ชื่อเล่น หนุ่ม เจ้าของสวนตาก้านหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าศูนย์การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้านนนทบุรี ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ในซอยวัดบางกร่าง ที่มาของศูนย์การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทุเรียนพื้นบ้านนนทบุรี เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 ทางโรงงานยาสูบกระทรวงการคลังให้การสนับสนุนในการจัดสร้างศูนย์เรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทุเรียน เป็นทุเรียนนนท์ดั้งเดิมกว่า 60 สายพันธุ์ ที่อนุรักษ์ได้จากช่วงน้ำท่วม 

       ทั้งนี้สวนทุเรียนของคุณหนุ่มนั้นปลูกทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านนนท์เก่าแก่ที่บางคนไม่รู้จัก หรือลืมไปแล้ว เช่น พันธุ์ทศกัณฐ์ ตะพาบน้ำ จระเข้ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีในวรรณคดีสมัยรัชกาลที่ 5 หรือทุเรียนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ อาทิ กบสุวรรณ กบแม่เฒ่า กบชายน้ำ กบพิกุล กบสีนาก กบจำปา ส่วนพันธุ์ก้านยาวจะมี ก้าวยาวสีนาก ก้านยาวทรงหวด ก้านยาวทรงบาตรลูกเล็ก รวมไปถึงก้านยาวที่หลายจังหวัดเรียกว่า ชมพูบาน ที่จริงแล้วเป็นทุเรียนนนท์เก่าแก่ชื่อ ชมพูพาน”  

    ทุเรียนนนท์มีมากกว่า 200 สายพันธุ์ เป็นการอนุรักษ์ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านดั้งเดิม โดยไม่สนใจสายพันธุ์ที่กำลังนิยมในท้องตลาด ทุเรียนนนท์เป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ ใช้วิถีการเกษตรแบบพอเพียง ทำให้ผลผลิตทุเรียนนนท์ออกมาดี คุณภาพของทุเรียนนนท์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคา แต่ความอร่อยจะเป็นตัววัดมาตรฐานมากกว่า 

     โดยคุณหนุ่ม เป็นรุ่น 5 ของคนทำสวนทุเรียน ภูมิปัญญาการเกษตรที่มีการสืบทอดต่อกันมา ทั้งการวางผังสวน จัดการดิน จัดการน้ำ จัดการลมกับแสงแดด คือการทำสวนแบบนนทบุรี เมืองนนท์เหลือพื้นที่ปลูกทุเรียนไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนในครัวเรือนมากกว่า โดยปลูกกันตามบ้าน บ้านละ 4 - 5 ต้น ซึ่งไม่น่านับเป็นสวนเพราะเป็นบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นรายเล็ก ปลูกในบ้านประมาณ 5 - 10 ต้น 

       ทุเรียนนนท์มีขายที่อื่นจริงเหรอ คุณหนุ่ม เล่าว่า จริง ๆ มีเยอะมาก แม้แต่คนนนท์เองก็เอาที่อื่นมาขายเป็นนนทบุรี คนในนนทบุรีเองก็มีสวนอยู่ระยอง เอามาสวมเป็นทุเรียนนนท์ ขอแนะนำว่าคนที่จะมาซื้อทุเรียนให้ไปซื้อในสวนที่มีต้นเลยจุดเด่นของทุเรียนนนท์ ดูจากขั้ว ขั้วนนท์จะไม่มีแผล รวมถึงเกสร ที่หนามของทุเรียนจะมีเกสรแหลมๆ ปลายเกสรจะยังอยู่เพราะตัดอย่างทะนุถนอม ไม่โยนกระสอบ ส่วน ทุเรียนแก่ ดูได้จาก สี หนามแห้งๆ น้ำหนักไม่หนักมาก ถ้าหนักมากทุเรียนอ่อนแน่นอน

      ปลูกทุเรียนไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีความรู้และศึกษาก่อนที่จะปลูก ทั้งนี้สามารถเข้าไปศึกษาในเว็บไซต์ของคุณหนุ่มได้ที่ www.duriannon.com ซึ่งทางด้านของศูนย์อนุรักษ์ทุเรียนนนท์เองก็ยินดีให้คำแนะนำโดยไม่ได้คิดมูลค่า สำหรับคนที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมได้ตั้งแต่ 09:00-17:00 น. ของทุกวัน โทรแจ้งล่วงหน้าได้ที่ 08-98126539 กิจกรรมทุกกิจกรรมที่นี่ไม่มีคิดเงิน

 

บันเทิงทอล์กครั้งนี้ ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวของทุเรียนเมืองนนท์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง รวมถึงทรรศนะคติของ คุณหนุ่ม ได้อยู่กับสิ่งที่รัก ใช้ชีวิตง่าย ๆ แบบนี้ก็มีความสุขได้แล้วค่ะ 

#อีจันบันเทิง

ขอบคุณบทความจาก อีจันบันเทิง ติดตามได้จาก ลิ้งค์นี้เลยค่ะ 
https://www.ejan.co/news/5b39e45f9df87

Last updated : 10/14/61

ดาวน์โหลดบทความฉบับไฟล์ PDF ได้ตามแถบด้านล่างค่ะ...

Visitors: 449,943